Tìm kiếm nhà đầu tư bằng hình thức online

(VYE) Nhiều người có ước muốn xây dựng một trang web và trở thành Mark Zuckergerg thứ hai. Vậy nhưng cũng có những doanh nhân về công nghệ có một mục tiêu cổ điển hơn: họ muốn sản xuất những sản phẩm mà người tiêu dùng có thể cầm được trong tay.

Đây có thể là một lãnh vực khá nguy hiểm, vì sản xuất một sản phẩm thực thụ đòi hỏi một số vốn bắt đầu khá lớn, và chỉ cần một sai lầm nhỏ có thể hủy hoại toàn bộ lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy nhưng, một số nhà kinh doanh đang vượt qua được những chướng ngại vật này một phần nhờ vào các công cụ online để tìm kiếm nhà đầu tư và khách hàng. Họ cũng tập trung hơn vào thị phần dành cho những sản phẩm có kích thước nhỏ, những sản phẩm vốn đòi hỏi ít vốn ban đầu và có thể được sản xuất cũng như phân phối dễ dàng hơn.

Dave Petrillo và David JacksonDave Petrillo và David Jackson là một ví dụ điển hình cho xu thế mới này. Hai người bạn đồng thời là kỹ sư cơ khí từ Pennington, New Jersey có ý tưởng sản xuất những ống bằng thép nhỏ có chứa gel hấp thụ nhiệt bên trong có tác dụng làm nguội cà phê đến nhiệt độ phù hợp nhanh chóng hơn và giữ chúng ở nhiệt độ này lâu hơn. Họ bỏ ra 9 tháng để hoàn thiện thiết kế cho sản phẩm này và họ gọi nó là Coffee Joulies. Sau đó, họ sử dụng toàn bộ 3000 USD mà họ có để tạo ra 100 sản phẩm mẫu dưới tầng hầm nhà của Petrillo.

Tạo ra những sản phẩm mẫu “khó hơn là tôi nghĩ”, Petrillo thú nhận, và họ bắt đầu tìm cách để có thể sản xuất một cách nhanh chóng hơn. Và họ đã tìm thấy giải pháp ở một nơi khá đặc biệt: một clip trên Youtube về một nhà máy sản xuất đồ bạc ở bang New York. Thật bất ngờ, việc sản xuất cán dao lại khá giống với việc sản xuất ra những chiếc Joulies.

Sau đó, giống như khá nhiều những ý tưởng kinh doanh cần tìm kiếm nhà đầu tư, họ lên trang web Kickstarter, một tổ chức cho phép họ trình bày ý tưởng của mình và tìm kiếm đóng góp về vốn từ các nhà đầu tư. Việc này cho phép họ định lượng được sức hấp dẫn của sản phẩm trước khi quyết đình bỏ công sức và tiền bạc vào ý tưởng này.

Petrillo nói: “Chúng tôi có xem xét việc tiếp cận trực tiếp nhà đầu tư hoặc tham gia các cuộc thi về sản phẩm, thế nhưng khi tìm thấy Kickstarter chúng tôi lập tức quyết định chon ngay trang web này”. Họ tạo ra một video dài 3 phút để trình bày về sản phẩm của mình và thông bào bất kỳ ai đóng góp 40 USD sẽ được họ tặng 5 chiếc Coffee Joulies. Muc tiêu của họ là tập hợp được 9500 USD, nhưng chỉ sau vài tuần họ đã nhận được 177000 USD, và số tiền vẫn đang tăng lên từng ngày.

Yancey Strickler, một trong những nhà sáng lập của Kickstarter, cho biết ban đầu ông nghĩ trang web sẽ thu hút chủ yếu là những dự án ngắn hạn như thu âm một album hay tạo ra một phim tài liệu. Thế nhưng giờ đây Kickstarter lại bất ngờ thu hút rất nhiều ý tưởng về những sản phẩm nhỏ dành cho các gia đình. “Chúng tôi không nghĩ trang web sẽ phát triển theo định hướng này, nhưng những ý tưởng này đều rất thú vị và thông minh, và chúng tôi mong muốn tất cả sẽ trở nên thành công”, ông nói.

Ông Strickler chỉ ra ví dụ về sản phẩm nhỏ đầu tiên đạt được thành công trên trang web: TikTok, một thiết bị có khả năng biến ipodNano thành đồng hồ đeo tay, đã thu hút được hơn 1 triệu USD từ các nhà đầu tư online.

Những nhà chuyên môn cho biết xu hướng mới này một phần đến từ sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng. Họ ngày càng mong muốn tìm kiếm một sự liên kết sâu sắc tới nhà sản xuất cũng như các sản phẩm của họ, điều được thể hiện qua sự phát triển của các nhà thiết kế thời trang từ địa phương hay những nông trại nhỏ.

“Khách hàng đang tìm kiếm những nhà sản xuất mà họ có thể tin tưởng”, lời của bà Rachel Botsman, tác giả cuốn “What’s Mine Is Yours: The Rise of Collaborative Consumption”.

Việc những sản phẩm này đòi hỏi khá ít điều kiện để tham gia vào thị trường cũng đang thu hút khá nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm- kể cả những quỹ đã thành công trong việc đầu tư vào các sản phẩm online.

Theo NYT (link)

Hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa có hình thức thế này. Liệu một trang web sẽ xuất hiện trong tương lai để kết nối các ý tưởng sản phẩm và nhà đầu tư? Sau các cuộc thi sản phẩm công nghệ, các sinh viên sẽ tìm được đầu ra cho những đứa con tinh thần của mình?